ชอบเล่น “โบว์ลิ่ง” บอกได้ว่าคุณเป็นคนแบบไหน ?

โบว์ลิ่ง…กีฬายอดฮิตของกลุ่มนักเรียน หรือคนทำงานนิยมเล่นกัน เป็นกีฬาอีกประเภทที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกสนาน และยังฝึกตัวตัวเราให้รู้สึกท้าทายที่จะต้องเอาชนะแต่ละเกมให้ได้ แต่รู้หรือไม่ว่า…นอกจากประโยชน์ที่ได้ตามที่กล่าวมาแล้ว การเล่นโบว์ลิ่งยังช่วยพัฒนาทักษะด้านอื่น ๆ อีกด้วย วันนี้ JOBTOPGUN จึงอยากจะแชร์ให้คุณทราบว่าดนตรี กีฬา และงานอดิเรกแต่ละประเภทที่คุณเล่นจะช่วยฝึกฝนทักษะความสามารถเรื่องใดให้คุณบ้าง ทักษะเหล่านี้คุณควรมีโดยที่คุณอาจจะยังไม่รู้ตัว ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้มาจากงานวิจัยของท็อปกันร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามถึงกว่า 20,000 คน มาดูกันว่าคนที่ชอบเล่นโบว์ลิ่งเป็นคนแบบไหน

1. สุขุมเยือกเย็น
การเล่นโบว์ลิ่งต้องใช้สมาธิในการดูว่าควรจะโยนลูกไปอย่างไร เหวี่ยงแขนอย่างไร ผู้เล่นต้องมีสมาธิและมีจิตใจที่แน่นิ่ง เมื่อเล่นบ่อย ๆ จะทำให้เป็นคนที่ใจเย็น สุขุมเยือกเย็น เป็นผลดีต่อการนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โบว์ลิ่งฝึกให้เรามีการคิดไตร่ตรองก่อนที่จะโยนลูกด้วยความมีสติ บางครั้งอาจต้องโยนแรง หรือบางครั้งปล่อยลูกไปเบา ๆ ก็สไตร์คได้ มันช่วยทำให้เราได้รู้จักคิดก่อน และไม่รีบร้อนจนเกินไปในการโยน ซึ่งในการใช้ชีวิตในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีสติและสุขุมเยือกเย็นในทุก ๆ ด้าน ไม่แรงจนทำให้ปัญหาที่อยู่เบื้องหน้าพังไปจนต่อไม่ติด และไม่อ่อนจนเกินความพอดีที่จะทำให้ชีวิตขาดความสุขได้

2. กล้าตัดสินใจ
การเก็บสแปร์ทำให้เราต้องกล้าที่จะตัดสินใจในสิ่งที่เลือก เลือกแล้วเราก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เลือกด้วยเช่นกัน หากเรามัวแต่สองจิตสองใจอยู่อาจทำให้เราไม่ได้แต้มอีกเลยก็ได้ ในสถานการณ์บางอย่างในการทำงาน เราต้องกล้าที่จะตัดสินใจเลือกเพื่อให้วิกฤตินั้นผ่านพ้นไปได้

ในการเล่นโบว์ลิ่งนั้น เราสามารถโยนได้สองครั้ง ครั้งแรกหากพินล้มไม่หมด เราก็สามารถที่จะเก็บที่เหลือได้อีกในครั้งที่สอง บางครั้งพินอาจจะล้มแค่ตรงกลาง ซึ่งเราไม่สามารถที่จะเก็บพิณด้านซ้ายขวาได้ภายในครั้งเดียว คนส่วนใหญ่มักจะเลือกโยนด้านที่มีพินเยอะกว่าอีกด้านเสมอ ซึ่งก็คือเรากล้าที่จะตัดสินใจว่าเราเลือกส่วนมาก เพื่อให้ได้คะแนนมากที่สุด ดังเช่นการทำงาน หากงานที่เราต้องตัดสินใจบางอย่าง ซึ่งอาจเกี่ยวกับความอยู่รอดของบริษัท เราต้องกล้าที่จะคิดและตัดสินใจเพื่อให้บริษัทดำเนินกิจการต่อไป หรือเพื่อให้บริษัทประสบความสำเร็จมากขึ้น

3. ชอบการแข่งขัน
คนที่ชอบเล่นกีฬาส่วนใหญ่ชอบการแข่งขัน การทำงานก็ต้องแข่งขันกับคนอื่นและตัวเองด้วย แต่ที่สำคัญที่สุด คือการแข่งขันกับตนเองและเราเองที่ได้รับชัยชนะ การเล่นโบว์ลิ่งต้องมีการแข่งขันไม่ว่าจะแข่งกับตัวเองหรือแข่งกับผู้อื่น ซึ่งจะช่วยพัฒนาตัวเองให้มีความกระตือรือร้นและแข่งขันในการทำงานตลอดเวลา

4. อดทน
กีฬาโบว์ลิ่ง เป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิ ดังนั้น คนเล่นต้องเป็นบุคคลที่ใจเย็น มีความอดทนสูง รู้จักการคิดวิเคราะห์ก่อนการเล่น และต้องเล่นให้ดี เหมือนกับการพัฒนาตนเอง การทำงานต้องมีความอดทนเพื่อรอจังหวะในสิ่งที่ใช่และกำลังจะมาถึง แล้วเราจะเป็นผู้ชนะได้อย่างสวยงาม เราจะต้องตั้งใจฝึกฝนอดทนซ้อมโบว์ลิ่งให้เป็นบุคคลที่เก่งในวันข้างหน้าให้ได้ ซึ่งมีส่วนช่วยพัฒนาให้เรามีความอดทนต่อสิ่งที่เรามุ่งมั่งอย่างจริงจัง

5. มีความยืดหยุ่นและปรับตัวเก่ง
เวลาแข่งขันเดี่ยว หรือเป็นทีมเราจะต้องปรับปรุงวิธีการเล่นตลอดเวลา เพราะต้องคอยดูคู่ต่อสู้ด้วยว่าเขามีคะแนน และวิธีการเล่นแบบไหน แล้วเอามาปรับปรุงกับทีมของเรา โดยขยันหาความรู้ใส่ตัวตลอดเวลา เนื่องจากงานจะมี memo สำคัญ ๆ ปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานตลอดเวลา ต้องเรียนรู้วิธีการทำงานและปรับตัวกันงานตลอดเพื่อให้งานออกมาถูกต้อง และดีที่สุด ในการเล่นโบว์ลิ่งนั้น ทำให้เรามีความยืดหยุ่น และปรับตัวเก่ง เพราะแม้ว่าจะวิเคราะห์และวางแผนในการเล่น ทิศทางในการโยน หรือน้ำหนักของลูกที่จะโยนแล้ว แต่อาจไม่ได้เป็นไปตามที่เราวางแผนไว้ ดังนั้นในการเล่นเกมต่อไปจะทำให้เรารู้จักยืดหยุ่น และปรับตัวได้เก่ง เพราะพินที่เหลืออาจไม่ได้เหลืออย่างที่เราวางแผนไว้

6. ชอบความท้าทาย
การโยนโบว์ลิ่งเป็นงานที่ท้าทาย ทุกครั้งที่เราเห็นเลนส์ข้าง ๆ สไตร์ค ทำให้เราก็ต้องการสไตร์คบ้าง และในขณะเดียวกัน เมื่อเกิดความท้าทายอยากเป็นแบบเขา ก็จะทำให้เราเริ่มที่จะสังเกต และนำมาปรับใช้กับตัวเอง ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่สามารถพัฒนาตัวเราเองด้านอื่น ๆ ได้ด้วย ความท้าทายนั้นจะทำให้เราสนุกกับเกม หรือการทำงานนั้น ๆ เกิดทัศนคติที่ดีในการเล่น หรือการทำงาน

7. เป็นนักวิเคราะห์
การจะทำให้ลูกสไตร์คต้องวางแผน การโยนเบา หรือโยนแรงก็ให้ผลต่างกัน ไหนจะตำแหน่งที่ไปกระทบพินอีก เช่นเดียวกับการทำงานต้องมีการวิเคราะห์ สิ่งที่เรากระทำไป จะมีผลอะไรตามมา เป็นต้น การเล่นโบว์ลิ่งเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ปัญหา การวางลูกพินลักษณะนี้ควรโยนลูกไปในทางทิศใดจึงจะสไตร์คได้ การทำงานก็เช่นกัน หากเราพบปัญหาไม่ว่าจะในด้านใดก็ตาม เราก็สามารถวิเคราะห์ปัญหานั้น และตั้งประเด็นการแก้ปัญหา รวมทั้งขั้นตอนการแก้ไขปัญหาทำตามลำดับขั้นตอน เชื่อว่าจะเป็นนักวิเคราะห์และวางแผนทำให้งานสำเร็จได้

8. มุ่งสร้างชัยชนะ
โบว์ลิ่งคือการแข่งขัน ต้องมีแพ้ชนะ ดังนั้นการแข่งขัน ต้องมุ่งหวังถึงการชนะ รวมไปถึงการทำในสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน

9. ทะเยอทะยานที่จะประสบความสาเร็จ
เนื่องจากเป็นการแข่งขันทั้งกับผู้อื่น และกับสถิติของตนเอง จึงสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องมีความทะเยอทะยานและความมุ่งมั่นที่จะทำให้การแข่งขันนั้นประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นการวัดระดับความสามารถและพัฒนาการ ครั้งแรกที่เราเล่นโบว์ลิ่งอาจจะล้างท่อ พินไม่ล้มเลย แต่เมื่อเราอยากชนะเราก็จะฝึกฝนมากขึ้น โดยใช้สมาธิและวิเคราะห์ในการโยนลูก ในการทำงานถ้าเรามีความทะเยอทะยานที่อยากประสบความสำเร็จ เราก็จะหมั่นฝึกฝนเรียนรู้ เพื่อให้ผลงานออกมาดี นำมาซึ่งความสำเร็จ ความสามารถอยู่เสมอ

10. เก่งในการวางแผน
การเล่นโบว์ลิ่ง หรือการปฏิบัติการใด ๆ ให้ประสบความสำเร็จ หรือสู่เป้าหมายได้ จะต้องมีการวางแผนล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการปฏิบัติจริง เพื่อค้นหาจุดอ่อน หรือความเสี่ยงที่จะทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ นอกจากนี้ยังต้องคาดการณ์ทิศทางของลูกว่าจะต้องใช้เทคนิคใด เพื่อบังคับให้ลูกสามารถไปได้ในทิศทางที่ตนเองต้องการ ซึ่งเปรียบเสมือนการวางแผนงานในการทำงานอยู่เสมอ เพื่อจะสามารถคาดเดาผลลัพธ์ที่จะออกมาได้อย่างแม่นยำ

หากคุณเป็นคนชอบเล่นโบว์ลิ่งอยู่แล้ว สามารถเข้าไปอัพเดตดนตรี กีฬา งานอดิเรก (Competency) ผ่าน Super Resume ของคุณได้เลย ที่นี่ เพื่อให้คุณรู้จักตัวตนของคุณมากขึ้นผ่านงานอดิเรกที่คุณทำ หรือหากคุณยังไม่มีเรซูเม่ ลงทะเบียนสมัครสมาชิกฟรีพร้อมทำเรซูเม่ได้ง่าย ๆ ที่ www.superresume.com

สมัครงานกับบริษัทชั้นนำทันที สร้าง Super Resume (ใบสมัครงาน) เลย ฟรี!

คำค้นหายอดนิยม

..